Phanh cầu trục và trường hợp thay mới khi cần thiết

Để phục vụ cho quá trình sử dụng và bảo dưỡng cầu trục, thì phanh là một trong những bộ phận luôn được quan tâm bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều hành và độ an toàn trong quá trình vận hành. Vậy có những loại phanh cầu trục nào? Và khi nào cần thay mới? Hãy cùng tham khảo nhé

1. Một số loại phanh cầu trục 

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại phanh cầu trục được đưa vào sử dụng thay thế bảo dưỡng cho cầu trục. 

Theo nguyên tắc hoạt động: phanh cầu trục được chia thành: phanh đóng và phanh mở. Phanh đóng là loại phanh luôn luôn làm việc. Phanh mở là loại phanh chỉ làm việc khi có tác động của ngoại lực

- Theo cấu tạo: Phanh cầu trục được chia thành phanh má, phanh đai, phanh đĩa và phanh côn. Trong đó: 

+ Phanh má: đây là loại phanh được sử dụng nhiều nhất trong máy cầu trục

+ Phanh đai: cấu tạo đơn giản, momen phanh do lực ma sát giữa đai phanh và bánh phanh sinh ra nên mức độ phanh thấp.

Phanh cầu trục và trường hợp thay mới khi cần thiết

==> Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục sự ăn mòn đường ray của cầu trục bạn cần biết 


2. Trường hợp cần thay mới phanh cầu trục 

Phanh cầu trục là 1 chi tiết rất quan trọng trong hoạt động an toàn của cầu trục. Phanh giữ cho tải vật nâng không bị trôi khi cầu trục không hoạt động. Một hệ thống phanh an toàn là 1 hệ thống đóng mở ăn khớp nhịp nhàng chính xác và đúng thời điểm, thời gian đóng mở ngắn và chính xác sẽ làm động cơ nâng hạ cầu trục không bị hoạt động quá tải đồng thời các má phanh, bánh phanh cầu trục cũng bớt đi hao mòn không đáng có. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cần thay mới bảo dưỡng phanh để cả hệ thống cầu trục được hoạt động đảm bảo như: 

- Trường hợp thứ nhất: má phanh bị mòn không đều, không hở đều, bị mòn tới đin vít giữ má phanh thì cần phải thay mới để đảm bảo an toàn. 

Tham khảo video Cầu trục dầm đơn 2 tấn hoạt động thế nào trong nhà xưởng?


- Trường hợp thứ 2: khi xuất hiện vết hở trên đai phanh, độ hở giữa đai phanh và bánh phanh nhỏ hơn 2 mm hoặc lớn hơn 4mm, khi bánh phanh bị mòn hơn 30% chiều dày ban đầu của vành bánh phanh. Khi đai phanh bị mòn quá 50% chiều dày ban đầu, khi đó, phanh chỉ làm việc đai phanh chỉ tiếp xúc với bánh phanh và bánh phanh mòn không đều. 

Chú ý: Sau khi sử dụng cầu trục, thường xuyên vệ sinh hệ thống phanh cũng như các bộ phận khác để đảm bảo máy luôn sạch sẽ, tra đúng loại dầu bôi trơn để hạn chế sự ăn mòn diễn ra với hệ thống phanh, thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng cầu trục để đảm bảo máy được bền lâu hơn. 

Phanh cầu trục và trường hợp thay mới khi cần thiết

==> Xem thêm: Móc treo dành cho cầu trục và những dấu hiệu cần thay mới


Trên đây là một số thông tin về phanh cầu trục và trường hợp thay mới phanh đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng thông tin này hữu ích cho công việc của bạn. Chúc bạn một ngày làm việc hiệu quả!


Theo Thanh Lâm 

Các tin cùng chủ đề:
· Giới thiệu máy nâng chuyển hàng hóa chi tiết nhất
· Mách bạn cách lựa chọn cầu trục dựa vào tải trọng nâng hạ
· 3 phương pháp điều khiển cầu trục đảm bảo an toàn cần biết
· Những điều cần biết về cầu trục quay không thể bỏ qua
· Nhận ngay 7 lợi ích khi sử dụng cầu trục trong nhà xưởng
· Đầu tư: nâng cấp hay mua mới cầu trục cũ trong các nhà xưởng
· Thông tin về cầu trục 2 tốc độ CHI TIẾT nhất
· Tìm hiểu quy trình sản xuất cầu trục, cổng trục
· Cổng trục chân dê: Thiết bị hữu ích cho các công trình thủy điện
· Giới thiệu pa lăng xích lắc tay Daesan - Hàn Quốc
· Kích căng cáp Hàn Quốc - Daesan
· Palang xích kéo tay là gì?
· Lựa chọn mua Pa lăng xích điện Hàn Quốc LK
· Tìm đại lý phân phối Pa lăng Daesan
· Giới thiệu Hãng Pa lăng Daesan Hàn Quốc
· Lưu ý khi tiến hành bảo dưỡng Palang
· Các loại Pa lăng và nguyên tắc hoạt động
· Phương pháp động lực học của Pa lăng